Rekomended: Rizal- Contrary Essays

March 3, 2009

Rizal: Contrary Essays

Rizal: Contrary Essays

Rizal: Contrary Essays

Eds. Petronilyo Bn. Daroy, Dolores Feria

Publikasyon: 1968

Bagamat mahirap hanapin ang librong ito, masarap pa rin itong basahin. Koleksyon ito ng mga kritikal na essay ng iba’t ibang mga manunulat at intelektwal; mula kay Leopoldo Yabes, Jose Maria Sison, Epifanio San Juan at maging si Dolores Feria ay kasama sa koleksyong ito.

Out of print na sya, pero may posibilidad pa rin na nasa mga booksale siya, o sa mga bahagi ng mga library na wala nang pumapansin.

9 Responses to “Rekomended: Rizal- Contrary Essays”

  1. E.P said

    gusto ko nito. fa-fotokafi namans dyan. hehe. kaso pumapangit library ko, furo fotokafi amf.

  2. culturalcritic said

    nyahaha.

  3. E.P said

    kaw naman pinagtawanan mo pa. binigyan ko na nga lang ng rasyunal na fotokahpihing is kawntah-kultur eh. pampalubag-loob, baga.

  4. culturalcritic said

    ako andami kong mga photocopy dito. mga fire hazard na nga sila e. dati sa mga klase ni dr. josefa schriever ang at least dalawang libro kada linggo ang photocopy.

  5. E.P said

    hehe. at least sayo may direksyon ang mga finofotokapi. nung nag-aral kasi ako, puro digest na nakaw sa net pinamimigay ng titser ko. parang walang kwenta, o baka mas pabor lang talaga ako sa pagbabasa ng orihinal na teksto. basta, kulang na kulang pa mga babasahin ko.

  6. culturalcritic said

    naiintindihan ko ang problema mo, at naging problema ko rin yan noong 1st year ako. kaya ang ginawa ko ay sistematikong pag-gawa ng reading tree, at pagpapaphotocopy ng lahat ng relevant na mga libro hanggang sa mabuo ko ang reading tree. On-going ang pag-acquire ko sa libro, pero suhestyon lang, magsimula ka kay Marx kung ang interes mo ay Marxism.

  7. culturalcritic said

    kailangan solid parati ang foundation ng isang reading tree, lalo na sa teorya. pagdating mo sa pinaka-contemporary, pwede mo na silang banatan dahil you’ve read what they’ve read. hindi ka nila mabobola.

  8. E.P said

    panalo ka tol. penge naman ng sampol ng rading tree mo. yun na lang sundin ko. tas kung ma-get ko na ng buo, gawa ako ng sarili ko. hehe.

    salamats sa advice!

  9. culturalcritic said

    sige, gagawa ako ng reading tree. Para mas maging madali ang pag-aaral mo (isa akong cultural Marxist) ay ang karamihan ng mga ilalagay ko ay makikita sa http://www.marxists.org from thereon, madali ka nang mag-eevolve bilang thinker. hintayin mo lang yung list, at gagawain ko na. good luck sa sistematikong pag-aaral sa lipunan at kultura. may pag-asa pa tayo kung dadami ang mga katulad mong may interes sa ganitong paraan ng pag-iisip at pagsusuri.🙂

Leave a Reply

